Tam Chúc - Khu du lịch tâm linh lớn nhất Đông Nam Á

Tam Chúc Complex - khu du lịch và là ngôi chùa diện tích lớn nhất nhất thế giới được xây dựng trên nền ngôi chùa Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1000 năm. Vị thế của ngôi chùa vô cùng đặc biệt, với cảnh quan mặt hướng hồ lưng tựa núi.

Chùa Tam Chúc kết hợp với chùa Bái Đính và chùa Hương tạo nên tam giác "trục du lịch tâm linh" lớn nhất nước, thuận lợi về mặt địa lý giao thông đi lại, phù hợp cho các chuyến đi của các tín đồ đạo Phật. Khoảng cách từ Tam Chúc tới Bái Đính khoảng hơn 20km, và đặc biệt Tam Chúc Complex chỉ cách chùa Hương 4.5km.

Câu chuyện về chùa Tam Chúc

Tương truyền rằng Chùa Tam Chúc - Ba Sao - Kim Bảng - Hà Nam gắn liền với truyền thuyết "Tiền Lục nhạc – hậu Thất Tinh". Dựa vào truyền thuyết, trên dãy núi nằm ở hướng Tây Nam hướng về chùa Hương có 99 ngọn núi; trong đó có 7 ngọn núi gần với làng Tam Chúc nhất được dân làng gọi là núi "Thất Tinh" - và ngôi chùa toạ lạc tại đây được gọi là chùa "Thất Tinh".

Trên 7 ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao tỏa sáng như ánh hào quang. Người người thấy ánh hào quang đó kéo đến núi Thất Tinh đục đẽo, chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày hòng lấy đi 7 ngôi sao. Trong 7 ngôi sao có 4 ngôi sao bị đốt nhiều nên đã mờ dần, chỉ còn lại 3 ngôi sao còn sót lại. Vì điều này, ngôi chùa "Thất Tinh" sau này được đổi tên thành chùa "Ba Sao" - là chùa Tam Chúc ngày nay.

Chùa Tam Chúc ở đâu?

Ngôi chùa tọa lạc tại ở thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km nên cũng có rất nhiều phương tiện di chuyển cho bạn lựa chọn như: xe bus, xe khách hoặc xe máy, ô tô tự lái.

Tam Chúc Complex có gì?

Trung tâm hội nghị Quốc tế và nhà hàng Thuỷ Đình

Công trình được xây dựng giống một chiếc thuyền nổi trên mặt hồ một cách đặc sắc. Tại đây có Trung tâm hội nghị Vesak đặt tại tầng 2 của toà nhà, tầng 3 là nhà hàng phục vụ các món chay lẫn mặn, đáp ứng đủ nhu cầu khác nhau của thực khách.

Nhà hàng Thuỷ Đình nằm tại tầng 3 của Trung tâm hội nghị Quốc tế có diện tích trên 1000m2 với các bộ bàn ghế khảm trai quý hiếm. Nơi đây đã từng tiếp đón hàng trăm nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới dịp Đại lễ Phật Đản Vesak 2019.

Đi chùa tam chúc ăn gì?

Có rất nhiều món chay cũng như món mặn để phục vụ bạn. Đặc biệt đồ ăn được làm từ thực phẩm tươi sạch, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng thực phẩm được phục vụ trong các nhà hàng Tam Chúc.

Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan – Chùa Tam Chúc được xây dựng với quy mô hoành tráng. Trước cổng là bến thuyền và điểm trả khách của xe điện. Hai bên cổng Tam quan là 2 con đường lớn để bạn đi bộ lên các chính điện lớn của chùa.

Từ cổng Tam Quan đến điện Quan Âm, bạn sẽ đi qua 32 cột Kinh hay còn gọi là Vườn Cột Kinh. Lấy ý tưởng từ Bảo vật quốc gia cột kinh chùa Nhất Trụ ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình;  Vườn Cột Kinh chùa Tam Chúc được phụ dựng lại với quy mô không hề kém. Mội cột nặng 200 tấn, được làm nguyên khối từ đá xanh Thanh Hóa. Các cột đá được thiết kế với chân cột là đài sen; thân cột hình lục giác, điêu khắc thủ công các lời Phật dạy; đỉnh cột là hình nụ sen.

Các điện chính của chùa

Chùa Tam Chúc có 3 chính: Điện Tam Thế, điện Pháp Chủ và điện Quan Âm. Mỗi điện sẽ thờ phụng một vị Phật mang ý nghĩa thiêng liêng riêng. Điểm chung duy nhất là cả 3 điện điều có 4 bức phù điêu được tạc thủ công bằng đá lấy từ miệng núi lửa của đất nước Indonesia. Sau khi lấy ra từ miệng núi lửa, các nghệ nhân Indonesia tạc nguyên tấm đá lớn thành các bức phù điêu, và vận chuyển sang chùa Tam Chúc ráp lại.

Trên những bức phù điêu trong Phật điện Tam Chúc tấm phù điêu mang một câu chuyện về cuộc đời Đức Phật. Các Bảo điện được dẫn lối bởi những bậc thang cao phía 2 bên. Càng đi lên cao thì cảnh sắc sẽ càng hấp dẫn hơn; với những thác nước lớn chảy nhẹ và được bao quanh bởi những hàng cây xanh cùng nhiều loài hoa đẹp mắt.

Phía dưới mỗi bức tường đều có chú thích bằng 3 thứ tiếng. Nếu không có hướng dẫn viên đi cùng thì bạn có thể check mã trên tấm phù điêu để tìm hiểu điển tích.

Điện Quan Âm

Tại Điện Quan Âm – chùa Tam Chúc thờ Phật Quán âm nghìn tay nghìn mắt. Đây là chính điện đầu tiên bạn gặp khi vừa đi qua cổng tam quan.

Điện Pháp Chủ

Tại Điện Pháp Chủ – chùa Tam Chúc bạn sẽ được mãn nhãn với pho tượng phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. Bảo điện được thiết kế hai tầng mái cong, cao 31 mét, mặt sàn rộng 3.000 mét vuông.

Điện Tam Thế

Cuối cùng là Điện Tam Thế. Bạn sẽ chiêm ngưỡng ba pho tượng phật lớn được làm bằng đồng đen ngay giữa chính điện. Ba pho Tam Thế là tượng chưng cho các vị Phật ở quá khứ, hiện tại và tương lai. Phía sau mỗi pho tượng Phật đều có một bức phù điêu hình chiếc lá Bồ đề.

Ở sân trước cửa điện Tam Thế có một cây Bồ Đề được trích ra từ cây Bồ Đề 2125 năm tuổi - loài cây này được coi là báu vật của đất nước Sri Lanka.

Theo sử sách, năm 247 (trước công nguyên); Vua A Dục đã cho chiết một nhánh phía nam của cây Bồ Đề thiêng ở Bodh Gaya – Ấn Độ (nơi đức Phật thành đạo). Quốc đảo Sri Lanka được nhận được nhánh cây Bồ đề quý từ công chúa Công chúa Sanghamitta – do vua A Dục cử sang để trao tặng.

Cũng ở trước sân điện, được đặt chiếc vạc đồng đen khổng lồ cao chừng 4m. Trên các mặt của thân vạc đều được điêu khắc các danh lam thắng cảnh tâm linh nổi tiếng của Việt Nam và trích dẫn về thiền sư Nguyễn Minh Không – sư tổ chùa Bái Đính. Ở phần cuối cũng nhắc đến việc chùa Tam Chúc sẽ phục dựng tứ đại khí.

Chùa Ngọc – Đàn tế trời của Tam Chúc Complex

Đi qua Tam Điện chính bạn leo bộ một đoạn khá là xa thì sẽ đến được Chùa Ngọc. Nhiều bạn sẽ phải bỏ cuộc vì tính từ cổng tam quan, bạn càng đi sâu thì sẽ càng phải leo cao và đến được chùa Ngọc chính là một sự thử thách. Ngôi chùa được chế tác hoàn toàn từ đá granit, không sử dụng bê tông. Cho nên dù diện tích sàn chỉ có 13 m2 thôi nhưng ngôi chùa này có mức nặng khoảng 2000 tấn.

Đình Tam Chúc

Ngôi đình thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt. Một ngôi đình nằm giữa hồ nước rộng lớn, lưu giữ những dấu tích cổ từ thời vua Đinh.

Nghỉ ngơi ở đâu?

Tam Chúc có khách xá là khách sạn 3 sao toạ lạc trong khuôn viên khu du lịch Tam Chúc. Phía trước khách xá là hồ Lục Nhạc được biết đến như vịnh Hạ Long trên cạn, xung quanh khách xá được bao bọc bởi dãy núi đá vôi hàng nghìn năm tuổi cùng hệ sinh thái nguyên sinh đa dạng, phong phú.

Khách xá Tam Chúc có 170 phòng được thiết kế tinh tế và trang nhã mang đậm nét kiến trúc Đông Dương, hài hoà với đặc trưng kiến trúc Phật giáo của Việt Nam. Khách xá có các hạng phòng twin, double, triple và family đủ đáp ứng nhu cầu của khách nghỉ qua đêm.

Bảng giá khách xá

Hạng phòng Giá tại lễ tân Giá Amazingo
Deluxe Twin 880K 570K
Deluxe Triple 1100K 700K
Tam Chúc Family 1755K 1,110K

Chú ý là các hạng phòng đã bao gồm ăn sáng miễn phí.

Tham khảo thông tin khách xá -> Click here

Lịch trình đi Tam Chúc

1. Đi Tam Chúc 1 ngày

Nên đi vào tầm buổi sáng, từ cổng đi thẳng qua bãi gửi xe tầm 100m nữa tới nơi bán vé xe điện và thuyền.

+  Xe điện : 90k/khứ hồi

 + Vé thuyền : 200k/khứ hồi ( thuyền rồng xịn xò, có cả thuyền nhỏ phù hợp đi team)

Bạn nên mua vé thuyền, mua vé thuyền thì bạn có thể tham quan được đình Tam Chúc cổ kính, trên đảo còn có một cây cầu chụp ảnh lên rất đẹp. Dùng vé thuyền thì bạn có thể chọn một chiều đi xe điện, một chiều đi thuyền; hoặc đi thuyền cả 2 lượt.

Bắt đầu từ Tam Quan Nội đi qua vườn cột kinh vào khu chính đi thăm tất cả các chùa (như đã đề cập ở trên). Leo lên tới chủa Ngọc sẽ mất tầm 45p căn thời gian tầm 16h~ 16h30 là có thể săn được hoàng hôn đẹp như trong phim, còn có thể ngắm được tổng thể cảnh quan Tam Chúc, thực sự có thể gọi Vịnh Hạ Long trên cạn.

Sau khi thăm quan hết chùa Ngọc thì cũng là vừa thời gian cho lịch trình Tam Chúc 1 ngày. Hoặc bạn có thể đảo lịch đi thăm quan chùa trước, đi thuyền ngắm hồ sau.

Hiện tại có một số combo bạn có thể tham khảo khi đi Tam Chúc 1 ngày, sẽ tiết kiệm hơn đáng kể so với bạn mua lẻ từng dịch vụ, và cũng giúp bạn không cần mang thực phẩm đi theo khi thăm Tam Chúc.

Combo đi tham quan bằng du thuyền

- Vé thuyền khứ hồi tham quan Quần thể Văn Hoá Du Lịch Tâm Linh Tam Chúc

- Bữa trưa với menu 11 món tại nhà hàng trong Khu du lịch Tam Chúc

- Đồ uống

Combo đi xe điện

- Vé xe điện khứ hồi tham quan Quần thể Văn Hoá Du Lịch Tâm Linh Tam Chúc

- Bữa trưa với menu 11 món tại nhà hàng trong Khu du lịch Tam Chúc

- Đồ uống

Lưu ý: Nếu bạn không muốn tự túc phương tiện thì cũng có combo bao gồm cả xe limousine khứ hồi cho bạn.

Tham khảo >>  Tam Chúc 1 ngày

2. Tour Tam Chúc - Địa Tạng Phi Lai Tự: 1 ngày

Đây là lịch trình yêu thích của nhiều du khách khi có thể đi thăm quan hai địa điểm tâm linh đẹp trong một ngày là quần thể chùa Tam Chúc và Địa Tạng Phi Lai Tự. Đây là một lịch trình tham khảo (đón khách từ Hà Nội):

+ 07:00-07:30 Xe cùng hướng dẫn viên đón khách tại điểm đón. Khởi hành tour.

+ 07:30-09:00 Di chuyển đến Tam Chúc nằm tại Hà Nam.

+ 09:00-12:30 Thăm quan chùa Tam Chúc

+ 12:30-17:00 Quý khách dùng bữa trưa tại nhà hàng, sau đó đoàn nghỉ ngơi để tiếp tục hành trình. Xe tiếp tục đưa đoàn đến với Địa Tạng Phi Lai Tự tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Ngôi chùa với lối kiến trúc thuần Việt kết hợp với màu xanh của hoa cỏ cây rừng, sẽ làm quý khách an nhiên tự tại như về nhà của mình.

+ 17:00-19:00 Trở về Hà Nội.

Giá Tour một ngày: 590K/khách

Tham khảo chương trình chi tiết tour Tam Chúc - Địa Tạng Phi Lai Tự

(Liên hệ với chúng tôi nếu quý khách cần thêm thông tin về tour - Gọi 0888 780 696)

3. Tam Chúc 2 ngày 1 đêm

Bạn có thể căn giờ phù hợp để di chuyển vào buổi sáng, tầm trưa tới Tam Chúc nhận phòng tại khách xá Tam Chúc, hoặc nếu bạn đi từ sáng sớm thì có thể gửi hành lý tại khách xá Tam Chúc nếu chưa có phòng, nếu có phòng trống thì khách xá sẽ hỗ trợ khách nhận phòng sớm.

Ăn trưa tại nhà hàng Thuỷ Đình của Tam Chúc, hoặc bạn có thể ra ngoài ăn. Bạn lưu ý là có Combo đặt phòng khách xá bao gồm cả ăn chính.

Từ khách xá bạn đi thăm các chùa của Tam Chúc Complex: Tam Điện, đi thăm cột kinh, Tam Quan Nội... Sau hành trình này, tầm 5 giờ chiều đi thuyền ngắm cảnh quan hồ Tam Chúc và thăm đình Tam Chúc. Xong hành trình, thuyền trả bạn lại Tam Quan Nội và bạn có thể có các lựa chọn riêng cho bữa tối như ăn tại Thuỷ Đình, đi ra ngoài...

Sáng hôm sau bạn có thể có hành trình tập thể dục thú vị bằng việc leo lên chùa Ngọc, với lối lên ngay tại khách xá. Tam Chúc cũng có nhiều hoạt động thú vị bạn có thể trải nghiệm:

+ Chèo Sup, Kayak

+ Thiền

+ Đạp xe

Ngoài ra chỉ cách Tam Chúc hơn 4 km, chùa Hương sẽ là lựa chọn đáng giá cho bạn ghé thăm ở hành trình Tam Chúc 2 ngày này.

Đến Tam Chúc bằng cách nào?

Đường đi chùa Tam Chúc

+ Xe máy: Chạy dọc theo quốc lộ 1A qua cầu Giẽ. Cứ tiếp tục chạy thẳng là đến được Hà Nam. Hoặc chạy quốc lộ 21B từ Ba La – Hà Đông cũng đi thẳng được đến nơi.

+ Ô tô: Bạn có thể lựa chọn đi đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình để có thể đi nhanh hơn, đến nút giao Đại Xuyên rẽ phải rồi tiếp tục đi vào quốc lộ 1A. Hoặc chạy thẳng quốc lộ 1A từ Giải Phóng, tuy nhiên tuyến này sẽ đông phương tiện đi lại, hay và tắc vào giờ cao điểm nên bạn lưu ý xem bản đồ để xem tình hình giao thông sau đó quyết định lựa chọn tuyến đường đi hợp lý.

Phương tiện di chuyển

Xe máy hoặc ô tô cá nhân

Phương án được lựa chọn nhiều bởi các gia đình cũng như các nhóm bạn trẻ. Quãng đường 60km và bạn cũng chỉ chạy xe trên đường quốc lộ lơn nên việc di chuyển bằng xe máy khá đơn giản.

Xe bus đến chùa Tam Chúc

Nếu bạn di chuyển bằng cách này thì sẽ mất rất nhiều thời gian; và bạn sẽ phải bắt ít nhất 2 chuyến để đến được đó. Đây không phải sự lựa chọn thú vị. Bạn sẽ đi tuyến bus 206 xuất phát từ bến Giáp Bát – Phủ Lý (vé xe khoảng 35k/ lượt).

Xe khách, xe limousine Hà Nội – chùa Tam Chúc

Đi xe công cộng thì limousine là lựa chọn tối ưu hơn cả. Xe có thể mang bạn vào tận Tam Chúc Complex với chi phí phải chăng (tầm 110k/vé).

Một lựa chọn khác là bạn bắt xe khách chạy tuyến. Bạn bắt tuyến xe khách Hà Nội – Hà Nam (vé xe 50k/người). Sau đó dừng ở thị trấn Ba Sao và bắt xe ôm để vào chùa. Một số tuyến xe khách sẽ chỉ dừng ở Phủ Lý – Hà Nam; nếu dừng ở đó thì bạn còn các Tam Chúc khoảng 10km và chi phí đi xe ôm vào chùa sẽ cao hơn.

Những địa điểm du lịch gần chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc thuộc quần thể du lich Tam Chúc. Nếu bạn chỉ tới chùa vãng cảnh thì sẽ chỉ mất 1 buổi sáng để tham quan hết cảnh của chùa. Còn nếu bạn muốn đi chơi và tham quan lâu hơn thì có thể đến các địa điểm du lịch gần đó như: khu bảo tồn tự nhiên Quèn Vồng; khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và du lịch cộng đồng Tam Chúc; khu sân golf Kim Bảng và hồ Ba Hang;…

Chùa Tam Chúc – chùa Hương – chùa Bái Đính được biết đến như một tam giác vàng của du lịch tâm linh miền Bắc. Nếu có thời gian thì bạn có thể cùng lúc đi chiêm ngưỡng hết cả 3 ngôi chùa lớn này nhé!

Nên đến chùa Tam Chúc vào khoảng thời gian nào?

Mối ngày, chùa sẽ mở cửa và tiếp đón du khách đến 21h. Khung cảnh chùa vào buổi tối cũng huyền ảo, tịnh tâm. Nếu quá bận rộn với công việc thì bạn vẫn có thể ghé thăm vào buổi tối để thả lỏng tâm hồn.

Thời điểm thích hợp để du lịch chùa Tam Chúc thường rơi vào khoảng tháng 8 – tháng 10 và tháng Giêng – tháng 3 hàng năm. Bởi lẽ, khoảng tháng 8 – tháng 10 là mùa sen, đây là khoảng thời gian thiên nhiên Tam Chúc đẹp nhất. Khí hậu ở tỉnh Hà Nam đợt này cũng đã khá dịu mát.

Còn đợt tháng Giêng – tháng 3 là mùa lẽ hội. Sẽ có rất nhiều hoạt động vui nhộn, hấp dẫn diễn ra vào khoảng thời gian này. Cứ mỗi mùa xuân nhà chùa sẽ có lễ khai hội và thông báo những lễ hội được diễn ra trong năm.

Những điều cần lưu ý khi tham quan khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc

  • Khu du lịch Tam chúc với diện tích 5100 ha. Bạn nên tham khảo bản đồ trước để tránh mất thời gian tìm đường nhé!
  • Vào các ngày lễ hội, thuyền hay xe điện thường sẽ phải xếp hàng đợi rất lâu.
  • Trang phục kín đáo, thoải mái. Bạn nên đem theo giầy thể thao.
  • Khi bước vào các điện thờ của chùa là nên bước vào từ cửa bên; không bước vào cửa chính giữa, đồng thời không dẫm lên bậu cửa mà phải bước qua bậu cửa.
  • Khách xá Tam Chúc là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn ở lại qua đêm. Tam Chúc đẹp và cũng có nhiều điều để bạn khám phá, vì vậy hãy ở lại qua đêm nếu bạn không quá bận rộn.

Thêm các thông tin cần cung cấp, chúng tôi sẵn sàng giải đáp:

  1. Liên hệ chúng tôi theo số 0888 780 696
  2. Web: Chùa Tam Chúc Complex

Đăng bởi:

Bình luận